Notifications

You are here

อีบุ๊ค

หุ่นยนต์เสริมการเรียนรู้สำหรับเด็ก/หุ่นยนต์เพื่อนผ...

TNRR

Description
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยต่อยอดจากโครงการหุ่นยนต์เสริมการเรียนรู้ (Educational Robot) ซึ่งได้ออกแบบ และพัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบ หุ่นยนต์กุ๊กไก่ อันมีจุดประสงค์เพื่อเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอนให้กับครูหรือผู้ดูแล ในการจัดการเรียนการสอนให้กับน้องที่มีความต้องการพิเศษในระดับก่อนวัยเรียนและระดับปฐมวัยทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม โดยมุ่งแก้ปัญหาความไม่เพียงพอของจำนวนนักบำบัดและผู้ดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หุ่นยนต์กุ๊กไก่จะมีบทบาทในการแสดงบทเรียนให้กับเด็ก ซึ่งบทเรียนเหล่านี้ถูกกำหนดโดยครูหรือผู้ดูแล และครูจะปรับเปลี่ยนบทบาทไปเป็นผู้ให้แรงเสริมและควบคุมบรรยากาศของชั้นเรียนให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้หุ่นยนต์กุ๊กไก่ ยังสามารถขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 11 ล้านคนในประเทศ ด้วยการปรับเปลี่ยนซอฟท์แวร์ภายในหุ่นยนต์ให้เหมาะกับกลุ่มผู้สูงอายุ โดยหุ่นยนต์เป็นเพื่อนและผู้นำในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นเพลง ธรรมะ จัดเกมฝึกสมองต่างๆ เป็นต้น สำหรับแนวทางการพัฒนาหุ่นยนต์ สามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ส่วน คือ การพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์ การพัฒนาด้านซอฟท์แวร์ และ ความเหมาะสมของเนื้อหาการพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์ ทีมวิจัยได้มีการปรับเปลี่ยนวัสดุหุ่อหุ้มจากการผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ให้เป็นแบบขึ้นรูปด้วยไฟเบอร์กลาส ทำให้มีความแข็งแรงทนทานเพิ่มขึ้น ลดน้ำหนักของหุ่นยนต์ รวมถึงเพิ่มความสวยงานน่าใช้ ในขณะที่การพัฒนาด้านซอฟท์แวร์ถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยกลุ่มเด็ก หุ่นยนต์สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อช่วยสอนและให้การตอบสนองต่อเด็กทั้งแบบอัตโนมัติ หรือผู้ดูแลสามารถควบคุมหุ่นยนต์ผ่านแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้บรรยากาศในห้องเรียนเป็นไปอย่างเหมาะสม และในกลุ่มผู้สูงอายุ หุ่นยนต์มีเกมสำหรับฝึกสมอง เพลง ธรรมะ และการเชิญชวนผู้สูงอายุออกกำลังกาย โดยผู้สูงอายุสามารถควบคุมหุ่นยนต์ผ่านแป้นกดไม้ที่มีขนาดใหญ่ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ผู้ดูแลยังสามารถสังเกตพฤติกรรมของน้องคนพิเศษและผู้สูงอายุระหว่างการใช้งาน ด้วยระบบเว็บแอปพลิเคชันย้อนหลังได้ สำหรับการพัฒนาในส่วนเนื้อหา ทีมวิจัยได้ปรับปรุงบทเรียนให้รองรับทั้งภาคภาษาไทยและภาคภาษาอังกฤษทั้งสิ้น 40 บทเรียน พร้อมทั้งจัดทำตัวการ์ตูนแอนิเมชันเพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการใช้งานสำหรับหุ่นยนต์เสริมการเรียนรู้ และ เพิ่มจำนวนเกมส์ฝึกสมองให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นสำหรับหุ่นยนต์เพื่อนผู้สูงอายุจากการวิเคราะห์แบบสอบถามจากศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดปทุมธานี สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี (หญิง) และ สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี (ชาย) จำนวน 57 ท่านพบว่ามีค่า SUS score 66.41 ซึ่งอยู่ในระดับที่พอใช้งานได้ ซึ่งให้ผลที่สอดคล้องกับแบบสอบถามเรื่องความพึงพอใจในเรื่องของคุณภาพและรูปลักษณ์ และยังพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจจะซื้อและเช่าหุ่นยนต์เสริมการรู้<br><br>This research is continually conducted from our previous project which is an educational robot for children with autism spectrum disorders. From our previous research, several robots had been designed and developed. The current version is a chicken like robot, so called Kookai robot. This robot has a big screen for the ease of visualization and can support both single and multiple users. The robot is initially developed for kids as an assistive tool in the training. Therapists, caregivers and parents can frequently use the robot to provide sufficient training to their kids. Kookkai robot plays a teacher role by showing lessons to children. These lessons are set by teachers or caregivers. Teachers can switch their roles to be supporters and manage the classroom effectively. In addition, Kookkai robot is expanded to support elders because of the bigger market size which is approximately 11 million people in Thailand. The software installed in the robot has been changed to support playing music, dhamma, or games etc. The robot is developed in 3 main parts, i.e., hardware, software, and teaching contents.For hardware development, the robot’s cover is changed from 3D printing technology to fiberglass molding. This can make robot’s cover stronger, lighter weight, and more beautiful. For software development, it is divided into 2 groups according to the users. For the children group, the robot can act as the teaching assistor and can respond to children automatically. In addition, caregiver can control the robot via a mobile phone application in order to manage the classroom effectively. For the elder group, the robot has games for cognitive training. Music, dhamma, and exercise videos are installed and can be selected by the user. The elderly people can control the robot using a wooden box with large buttons by themselves. In addition, caregivers can observe behaviors of the children and the elders with the web application. For the teaching contents for kids, there are lessons in both Thai and English. In total, 40 lessons are provided. Moreover, an animated cartoon character has been created in order to increase the attractiveness of the educational robot. For the elder care robot, cognitive games have been provided.From 57 questionnaires collected from the Social Welfare Development Center Elderly (Pathumthani) and Rachawadee Home for Persons with Disabilities Protection and Development (Both Girls and Boys), the SUS score is 66.41, which is at an acceptable level. This result was consistent with the satisfaction questionnaire in terms of quality and appearance. We also found that the respondents were interested in buying and renting the robots.

Date of Publication :

02/2023

Publisher :

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

Category :

รายงานการวิจัย

Total page :

77012 pages


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ