Notifications

You are here

อีบุ๊ค

การพัฒนาเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality: VR)...

TNRR

Description
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา 1) เนื้อหาข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบความเสมือนจริง 2) พัฒนาวัตถุสามมิติและส่วนประกอบเพิ่ม 3) ระบบปฏิสัมพันธ์ 4) ระบบการประมวลผล การประเมินผล และแสดงผลของการฝึกอบรม และ 5) ระบบ Platform ของเทคโนโลยีเสมือนจริง ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงอายุของบริษัทฯ อาจารย์พยาบาลผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุอัลไซเมอร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้สูงอายุของบริษัทฯ และผู้บริหารของบริษัทฯ เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาเนื้อหา 2) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งานและการประเมินผล ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้โปรแกรมการฝึกประกอบด้วยเนื้อหาพฤติกรรมด้านร่างกายและด้านจิตใจของตัวละครที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ประเภทต่าง ๆ ในสถานการณ์จำลองที่แตกต่างกัน จำนวน 4 ตัวละคร ผู้ฝึกต้องเลือกดูแลปฏิบัติให้เหมาะสม ลงทะเบียนเข้าใช้ด้วยหมายเลขพนักงานซึ่งผู้ดูแลระบบหรือผู้ควบคุมการฝึกกำหนดเองได้ การฝึกแต่ละครั้งต้องฝึกจนกว่าจะเสร็จสิ้นสถานการณ์ของแต่ละตัวละคร ข้อมูลการฝึกจะบันทึกในระบบฐานข้อมูลและสามารถตรวจสอบผลการฝึกจากผู้ดูแลระบบหรือผู้ควบคุมการฝึกได้ โปรแกรมจะเลือกฉากโดยใช้การสุ่มสถานการณ์ให้ไม่ซ้ำกัน ข้อมูลการพัฒนาเนื้อหาต่าง ๆ ถูกจัดเก็บในรูปแบบฐานข้อมูลเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการเข้าถึง การดูแลรักษาและการป้องกันข้อมูล โดยมีคลังข้อมูลที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาวัตถุสามมิติและส่วนประกอบมีความเสมือนจริงค่อนข้างมาก ระบบปฏิสัมพันธ์สามารถโต้ตอบได้อย่างเหมาะสม รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ระบบการประมวลผล การประเมินผล และแสดงผลการฝึกอบรมสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกอุปกรณ์ มีเกณฑ์การประเมิน คือ ผ่านและไม่ผ่าน โดยแสดงผลแยกและแสดงผลรวมเมื่อครบทั้ง 4 ตัวละคร ระบบ Platform สามารถใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์ โดยดาวน์โหลดโปรแกรมและคู่มือได้ที่ https://kmc-asia.com Google play store และ App Store ด้านการประเมินผลของผู้ใช้งาน พบว่า ผู้ดูแลผู้สูงอายุเห็นว่าการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อเพิ่มทักษะความรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผู้บริหารบริษัทฯ เห็นว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและมีประสิทธิผลในการเพิ่มทักษะความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุได้ การส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจของบริษัทฯ พบว่า การใช้เทคโนโลยีช่วยลดค่าใช้จ่าย/ต้นทุนการพัฒนาทักษะความรู้ของบุคลากรบริษัทฯ โดยมีแนวคิดการจัดจำหน่ายทั้งในรูปแบบ Offline & Online และมีแนวคิดและนโยบายดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) บริษัทฯ มีแนวคิดในการพัฒนาการเพิ่มทักษะความรู้ของบุคลากรเพื่อดูแลผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง และเห็นว่าควรนำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมด้านสุขภาพหรือด้านสาธารณสุขในรูปแบบที่หลากหลายและทุกมิติ โดยไม่จำเพาะเจาะจงด้านผู้สูงอายุ<br><br>The objectives of this research were 1) to develop data content in a virtual reality 2) to develop 3D objects and component 3) to develop an interaction system 4) to develop a system for processing, evaluating and displaying and 5) to develop a Platform of Virtual Reality Technology. The key informants are the companys elderly care specialists, nursing professor specializing in Alzheimers care (Faculty of Nursing Chiang Mai University), companys elderly care personnel and executives of the company. The tools consisted of 1) data collection tools for content development, 2) data collection tools, usage feedback and evaluation tools. The data uses content analysis, mean and standard deviation. The results are as follows:The training program consists of 4 characters physical and mental behaviors of different types of Alzheimers disease characters in different scene. Sign in with an employee number that can be customized by administrator or the training supervisor. Each training must be practiced until the completion of each characters situation. The training data is saved in the database and the training results can be checked by the administrator or the training supervisor. The program will select a scene by random situations. Content development is stored in a database, maintenance and protection with an efficient. The 3D objects and components is realistic. The interaction system can respond appropriately, quickly, and efficiently. The system of processing, evaluating and displaying can be used efficiently on all devices. There are evaluation criteria, pass and fail by displaying the results separately and showing the total results. The Platform system can be used on a variety of devices, downloading the program and manual at https://kmc-asia.com, google play store and App Store. In terms of user evaluation, it was found that, the use of virtual reality technology to improve overall cognitive skills was at a high level, and executives though that the technology was appropriate and effective in increasing knowledge and skills in caring for the elderly.The business promotion found that the use of technology reduces costs of skill development. The distribution in offline & online and has the policy with Corporate Social Responsibility (CSR), bedridden patient care, and that virtual technology should be used to develop innovations in health or public health in various and in all dimensions without being specific to the elderly.

Date of Publication :

02/2023

Publisher :

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

Category :

รายงานการวิจัย

Total page :

77012 pages


เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ